คลังความรู้
default-header-01
obj-3@2x
obj-1
obj-g-1

บทความวิชาการ

  • 17 มิ.ย. 2025
  • 107 Views
การยกระดับการผลิต แปรรูป และตลาดโคเนื้อจังหวัดพะเยา : การสร้างห่วงโซ่คุณค่าใหม่จากเศรษฐกิจฐานรากสู่มูลค่าเชิงพาณิชย์

          การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นในปัจจุบันไม่สามารถแยกออกจากการเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยี และการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านนวัตกรรมทางการตลาดได้ โครงการวิจัย “การยกระดับการผลิต แปรรูป และตลาดโคเนื้อจังหวัดพะเยา เพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าใหม่แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากเศรษฐกิจฐานรากสู่มูลค่าเชิงพาณิชย์” จึงถือเป็นอีกหนึ่งโครงการต้นแบบที่บูรณาการงานวิจัยเข้ากับเศรษฐกิจชุมชนอย่างแท้จริง

          โครงการนี้ดำเนินการโดย ดร.ภูวิศสรณ์ ภูมิสรณคมณ์ หัวหน้าโครงการวิจัย ร่วมกับ ดร.สุขชาตรี ประสมสุข และ อาจารย์คมกริช มาเที่ยง ในฐานะผู้ร่วมวิจัย โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ประจำปี 2563 เป้าหมายสำคัญคือการทำงานร่วมกับสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้และกลุ่มเครือข่ายผู้เลี้ยงโคเนื้อพะเยา (Phayao Beef) เพื่อยกระดับการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเนื้อโคคุณภาพของจังหวัดพะเยา

          ความสำคัญของโครงการอยู่ที่การเชื่อมโยง “ห่วงโซ่คุณค่า” (Value Chain) ของการเลี้ยงโค ตั้งแต่การผลิต การแปรรูป ไปจนถึงการตลาด โดยใช้แนวทางการสร้างอัตลักษณ์แบรนด์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น สามารถจดจำได้ง่ายในสายตาผู้บริโภค อีกทั้งยังได้นำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาสร้าง เว็บแอปพลิเคชันสำหรับการบริหารจัดการสินค้า เพื่อรองรับการขายและประชาสัมพันธ์ออนไลน์ โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มพะเยาบีฟและสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้

          ผลจากการดำเนินงานทำให้ผลิตภัณฑ์โคเนื้อพะเยามีช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดที่กว้างขึ้น ทั้งในเชิงออฟไลน์และออนไลน์ ผ่านการขายตรง การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และระบบบริหารจัดการที่ใช้ดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในฐานะสินค้าที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานระดับสากล

          กล่าวได้ว่า โครงการนี้เป็นตัวอย่างของการบูรณาการงานวิจัยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่สามารถแปลงความรู้ทางวิชาการไปสู่การปฏิบัติจริง สร้างห่วงโซ่คุณค่าใหม่ และยกระดับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไปสู่ความยั่งยืนเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม